วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แมวน้อย ไม่ขี้เกียจ ชอบแอคทีฟตอนเจ้าของไม่อยู่บ้าน

แมวน้อย ไม่ขี้เกียจ ชอบแอคทีฟตอนเจ้าของไม่อยู่บ้าน

Posted in ข่าวเทคโนโลยีการเกษตร on December 9th, 2009 by admin – Comments Off

หลังติดตั้งกล้องถ่ายภาพที่ปลอกคอแมวตามบ้าน 50 ตัว ผลปรากฏว่า 22% ของแมวมองออกนอกหน้าต่าง 12% อีก 8% ปีนป่ายเก้าอี้ โดยมีเพียง 6% ที่นอนหลับหลายๆ ชั่วโมง…

แมวเหมียวทำอะไรในระหว่างที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน จะหาคำตอบนี้ได้ก็มีทางเดียวเท่านั้นคือติดตั้ง "แคทแคม" เพื่อดูความเคลื่อนไหวของพวกมันในระหว่างนั้น

จากการติดตั้งกล้องถ่ายภาพที่ปลอกคอแมวตามบ้าน 50 ตัว เพื่อใช้ถ่ายภาพทุก 15 นาที ผลปรากฏว่า 22 เปอร์เซ็นต์ ของแมวมองออกนอกหน้าต่าง 12 เปอร์เซ็นต์ ใช้เวลาเล่นกับสัตว์เลี้ยงอื่นในบ้านเดียวกัน และอีก 8 เปอร์เซ็นต์ ปีนป่ายเก้าอี้ หรือคอนโดแมว มีเพียง 6 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่นอนหลับหลายๆ ชั่วโมง

"น่าแปลกใจมากที่ได้พบว่าแมวช่างเป็นสัตว์ที่แอคทีฟอะไรอย่างนี้ ผมเคยเชื่อว่าแมวเหมียวทั้งสามตัวที่บ้านคงนอนหลับสบายทั้งวัน" จิลล์ วิลลาร์-เรียล นักพฤติกรรมสัตว์ ผู้เก็บข้อมูลในการศึกษาพฤติกรรมแมว กล่าว

การเก็บข้อมูลนี้เป็นงานส่วนหนึ่งของเนสท์เล่ พูรินา เพ็ทแคร์ ผู้ผลิตอาหารแมว ได้ให้นักพฤติกรรมสัตว์วิเคราะห์ภาพ 777 ใบ ยังพบด้วยว่าแมวใช้เวลา 6 เปอร์เซ็นต์ ในการดูโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ ดีวีดี หรือสื่ออื่นๆ และอีก 6 เปอร์เซ็นต์ ชอบซ่อนตัวอยู่ใต้โต๊ะ ตามติดมาอีก 5 เปอร์เซ็นต์ ชอบเล่นของเล่น อีก 4 เปอร์เซ็นต์ ชอบกินหรือมองดูอาหารที่เสร็จแล้ว

นักพฤติกรรมสัตว์บอกว่าการศึกษาในคราวหน้า เราอาจจะได้ดูพฤติกรรมแมวในรูปแบบภาพยนตร์ก็ได้

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์ 9 ธันวาคม 2552

http://goo.gl/ioNmw


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น