วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

หอการค้าอัดราชการไทยโคตรโกง เผยคอร์รัปชั่นพุ่ง 50%-ผนึก 21 เครือข่ายต่อต้าน

วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7477 ข่าวสดรายวัน


หอการค้าอัดราชการไทยโคตรโกง เผยคอร์รัปชั่นพุ่ง 50%-ผนึก 21 เครือข่ายต่อต้าน




นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 มิ.ย.54 ภาคีเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น 21 องค์กรไทย จะจัดสัมมนาการต่อต้านคอร์รัปชั่นจุดเปลี่ยนประเทศไทย เพื่อระดมความคิดจากหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน คาดว่าภายหลังการสัมมนาจะสามารถสรุปเป็นแนวทางในการต่อต้านคอร์รัปชั่น รวมทั้งเสนอกรณีศึกษาและต้นแบบความสำเร็จของการปราบปรามคอร์รัปชั่น จากคณะกรรมการอิสระเพื่อการปราบปรามการคอร์รัปชั่นเขตปกครองพิเศษฮ่องกงด้วย โดยได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจัดทำการวัดดัชนีการคอร์รัปชั่นในประเทศไทยทุก 6 เดือนเพื่อหาจุดที่จะต้องแก้ไขปัญหาต่อไป 

นายดุสิต กล่าวว่า ไทยได้กลายเป็นประเทศที่ติดอันดับการคอร์รัปชั่นสูงในอันดับต้นๆ ของโลก จากผลดัชนีคอร์รัปชั่นในปี"53 ประเทศไทยติดอยู่ในอันดับที่ 78 จาก 178 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นเรื่องร้ายแรงที่บ่อนทำลายประเทศ เพราะทำให้ประเทศไม่มีการพัฒนา รวมถึงบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาในไทย ซึ่งเดิมประเทศไทยมีอัตราการคอร์รัปชั่นเพียง 3% เมื่อช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมา แต่ขณะนี้อัตราการคอร์รัปชั่นเพิ่มขึ้นถึง 40-50% ของงบประมาณของประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง อาจไปถึง 100% อาจจะทำให้ประเทศล่มสลาย เนื่องจากปัจจุบันขบวนการคอร์รัปชั่นได้พัฒนาไปมาก มีช่องทางการโกงกินในรูปแบบที่ทันสมัยและรวดเร็วมากขึ้น เราต้องเร่งแก้ไขเรื่องนี้และจะต้องร่วมกันเปิดโปงกลุ่มคอร์รัปชั่นและเชิดชูผู้ที่ทำคุณงามความดีด้วย

"ภาคีเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น จัดตั้งจากภาคเอกชนเครือข่าย 21 องค์กรไทย เพื่อกระตุ้นให้ทุกฝ่ายเห็นว่าการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่จะต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง" นายดุสิตกล่าว

นายดุสิต กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นอยากให้รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาวางแผนในการดูแลประเทศแบบระยะยาวให้สอดคล้องกับภาคธุรกิจ เพื่อให้ประเทศอยู่ได้ ส่วนคนที่จะเข้ามาดูแลด้านเศรษฐกิจนั้น ควรเลือกคนที่ดูมีความน่าเชื่อถือ มีความรู้ ความสามารถจริงๆ เข้ามาดูแลซึ่งต้องเป็นทั้งคนเก่งและคนดีด้วย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในเดือนมิ.ย.นี้ศูนย์เตรียมแถลงผลการจัดทำดัชนีการคอร์รัปชั่นเป็นครั้งที่ 2 ทั้งนี้ ศูนย์ได้แถลงดัชนีครั้งแรกไปช่วงเดือนธ.ค.53 โดยประเมินจากงบประมาณประเภทจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานราชการ พบว่าผู้ประกอบการประมาณการว่ามีมูลค่าทุจริตคอร์รัปชั่นจากงบประมาณรายจ่าย ค่าครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ในปี"53 วงเงิน 25-30% ของงบประมาณรวม 676,400 ล้านบาท หรือคิดเป็นวงเงินประมาณ 169,100-202,920 ล้านบาท


หน้า 8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น