วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มีชัย ฤชุพันธุ์ วิพากษ์"อำนาจเบ็ดเสร็จ"กกต. ออกกฎเอง ตีความเอง ตัดสินเอง

 

มีชัย ฤชุพันธุ์ วิพากษ์"อำนาจเบ็ดเสร็จ"กกต. ออกกฎเอง ตีความเอง ตัดสินเอง

วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 เวลา 19:02:36 น.

Share




วันที่ 15 พ.ค.  2554  เว็บไซต์ www.meechaithailand.com ของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา กรรมการกฤษฎีกา ในคอลัมน์ถามตอบกับมีชัย ได้มีผู้ใช้นามแฝงว่า คนตรงๆ ถามคำถามเรื่อง กกต.จังหวัด ว่า 

 

 

 "  กกต.จังหวัด ก็คือคนของนักการเมืองที่คุมจังหวัดนั้นได้ เป็นการสรรหาที่ภาครัฐให้คนในจังหวัดหากันเอง คนหาก็ถูกกำหนดไว้แล้วเพียงแต่ทำให้ดูแนบเนียน ดังนั้นต่อให้ไปแจกเงินกลางตลาดก็มองไม่เห็น ผมเห็นว่าที่มาของกกต.จังหวัดน่าจะผ่านการกลั่นกรองจากอำนาจตุลาการของจังหวัดหรืออาจารย์เห็นว่าอย่างไรครับ" 
 

 

อดีตประธานวุฒิสภา ตอบว่า " เมื่อไปให้อำนาจ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งเสียเอง กกต.ก็ต้องไปตั้งคนขึ้น และเมื่อ กกต.ไม่มีพื้นเพหรือเครือข่ายในต่างจังหวัด อะไรที่ได้รับรายงานมาก็ย่อมนึกว่าดีแล้ว เป็นของธรรมดา และเมื่อ กกต.มีอำนาจเบ็ดเสร็จ การจะทักท้วงก็ย่อมเป็นการยาก

 

 

ความผิดพลาดจึงอยู่ที่การให้ กกต.เป็นผู้มีอำนาจจัดการเลือกตั้ง ออกกฎระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้ง ตีความกฎระเบียบนั้นเอง ตรวจสอบการเลือกตั้ง บังคับการให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่ตนออก  และตัดสินเรื่องราวเกี่ยวกับการฝ่าฝืนกฎระเบียบนั้นเสียเองเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่มีองค์กรใดมีอำนาจมากเท่านี้ 

 

 

ทุกคนจึงต้องฝืนทนไปจนกว่านักวิชาการสมัยใหม่เขาจะมองเห็นอันตราย "


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1305460841&grpid=01&catid=04



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น