วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

"อภัยภูเบศร"เนื้อหอมตปท.รุมตอม "อังกฤษ-จีน"ทาบร่วมมือส่งสมุนไพรไทยโกอินเตอร์

"อภัยภูเบศร"เนื้อหอมตปท.รุมตอม "อังกฤษ-จีน"ทาบร่วมมือส่งสมุนไพรไทยโกอินเตอร์


เจ้าพระยาอภัยภูเบศรสบช่องกระแสนิยมสมุนไพรแรงไม่ตก ทุ่มงบฯซื้อที่สร้างโรงงาน-เครื่องจักรใหม่เพิ่มกำลังการผลิต เตรียมทยอยส่งผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรลงตลาดเพียบ เผยอยู่ระหว่างเจรจาร่วมมือจีน-อังกฤษพัฒนาแบรนด์ใหม่เจาะตลาดไฮเอนด์



นายแพทย์เปรม ชินวันทนานนท์ ประธานฝ่ายพัฒนาภูมิปัญญาไทย มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันตลาดสมุนไพรและผลิตภัณฑ์จาก สมุนไพรมีแนวโน้มการขยายตัวดี เพราะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น 

เพื่อรองรับการเติบโตดังกล่าวและให้สอดรับกับนโยบายกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ต้องการส่งเสริม การใช้ยาสมุนไพรในโรงพยาบาลไม่น้อยกว่า 10% ของยาทั้งหมด จึงได้เตรียมเพิ่มกำลังการผลิต ด้วยการลงทุนขยายโรงงานแห่งใหม่ ตั้งอยู่พื้นที่เดิมและซื้อที่ดินใกล้เคียงเพิ่ม โดยการลงทุน 100 ล้านบาท ขณะนี้เปิดใช้งานได้ 2 เดือนแล้ว พร้อมทั้งซื้อเครื่องจักรใหม่อีกกว่า 60 ล้านบาท ควบคู่กันนี้ยังให้ความสำคัญกับการศึกษาและวิจัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรทั้งในกลุ่มยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอาง อาหารและของใช้สำหรับสัตว์ โดยภายในปีนี้จะทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร อาทิ ยาแต้มสิว ยาระบายแบบผงชง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบน้ำ ยาสามัญประจำบ้าน คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ตามช่องทางโมเดิร์นเทรดและร้านสะดวกซื้อ 

นายแพทย์เปรมกล่าวว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยต่าง ๆ โรงพยาบาลมีกระบานการผลิตที่ครบวงจร ตั้งแต่การส่งเสริมเกษตรปลูกสมุนไพรเกษตรอินทรีย์ ซึ่งปัจจุบันมีหลายจังหวัด ที่สำคัญการได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตจีเอ็มพี (Good Manufacturing Practice หรือ GMP) ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับในกลุ่มลูกค้า ต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น อเมริกา จีน ฮ่องกง จอร์แดน อินเดีย ซึ่งที่ผ่านมามีการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศในลักษณะลูกค้าซื้อเพื่อนำไปจำหน่าย เช่น ญี่ปุ่น ที่มีลูกค้าเปิดร้านจำหน่ายเฉพาะผลิตภัณฑ์อภัยภูเบศร ขณะเดียวกันก็มีการโรดโชว์ร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออกและการขยายเข้า ช่องทางสปา เพื่อทำให้ลูกค้าต่างชาติมีประสบการณ์ทดลองใช้

"ที่ผ่านมาต่างชาติสนใจติดต่อเข้ามาให้ผลิตเป็นแบรนด์และสูตรของเขาหลายราย แต่เราไม่รับจ้างผลิต ถ้าสนใจที่จะเป็นพันธมิตรร่วมมือกัน ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรจีนและอังกฤษพัฒนาผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์ ลูกค้าต่างชาติมองว่าชื่ออภัยภูเบศรยาวและออกเสียงยาก ทำตลาดยาก ก็อยู่ระหว่างหาชื่อแบรนด์ 2 แบรนด์ แบรนด์ที่ขายเฉพาะในตลาดจีน และอีกแบรนด์ร่วมกับพันธมิตรอังกฤษขายเฉพาะในกลุ่มประเทศอียู"

นายแพทย์เปรมกล่าวว่า จากแนวทางการดำเนินงานดังกล่าว บวกกับกระแสความนิยมของสมุนไพรและผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรที่มีมากขึ้น จะเป็นปัจจัยที่ช่วยผลักดันรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์อภัยภูเบศร ในสิ้นปีนี้ เพิ่มเป็น 260 ล้านบาท จาก 200 กว่าล้านบาทเมื่อปีที่ผ่านมา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น