วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วันที่ ๑๔ มิถุนายนนี้ เวลา ๑๗.๐๐น ถึง ๒๐.๐๐ น. สวนโมกข์ กรุงเทพ

ปาฐกฐาธรรม เรื่อง ความงามที่แท้ : วิถีฝึกฝนตนแบบเซน

โดยพระอาจารย์อาโอยาม่า ภิกขุณีชาวญี่ปุ่น
ในวันที่ ๑๔ มิถุนายนนี้ เวลา ๑๗.๐๐น ถึง ๒๐.๐๐ น.

พระอาจารย์ชุนโด อาโอยาม่า เกิดเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๖ ที่ เมืองอิชิโนะมิยะ จังหวัดไอชิ (ปัจจุบันอายุ ๗๘ ปี) เมื่ออายุ ๕ ขวบ อาจารย์ได้เข้ามาอยู่ที่วัดมุเรียวจิ ในนิกายโซโต ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองชิโอจิริ จังหวัดนากาโนะ จนกระทั่งอายุได้ ๑๕ ปี จึงได้บวชและเข้าศึกษาธรรมะที่วัดฝึกหัดภิกษุณี ไอชิ เซ็มมง นิโซโด (Aichi Professional Nunnery) หลังจากจบหลักสูตรที่วัดฝึกหัดแห่งนี้แล้ว อาจารย์อาโอยาม่าได้เข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาพุทธศาสนศึกษา ในมหาวิทยาลัยโคมาซาว่า และศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่สถาบันเดียวกันนี้

หลังจากนั้นได้เข้าทำงานที่สถาบันเผยแพร่คำสอนนิกายโซโต และกลับไปเป็นอาจารย์ผู้สอนที่วัดฝึกหัดภิกษุณีไอชิ เซ็มมง นิโซโด ในพ.ศ. ๒๕๐๗ และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดฝึกหัดแห่งนี้นับตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๑๙ จนถึงปัจจุบัน
และตั้งแต่ พ.ศ . ๒๕๒๗ เป็นต้นมา ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดฝึกหัดภิกษุณีพิเศษ โทคุเบทสึ นิโซโด (Aichi Special Nunnery) และเจ้าอาวาสวัดโชโบจิ นอกจากทุ่มเทในการสอนการ ทำสมาธิตามวิถีแห่งเซน (Zazen) ให้แก่ภิกษุณีบวชใหม่และบุคคลทั่วไปแล้ว ท่านได้ประพันธ์บทความทางพุทธศาสนาและปาฐกถาธรรมมากมาย และยังอุทิศตนในการเผยแพร่คำสอนของนิกายเซนผ่านการสอนชงชาและจัดดอกไม้อีกด้วย


สมัครและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
เสมสิกขาลัย โทรศัพท์ ๐๓๗-๓๓๒๒๙๖/๗
อีเมล: INFO@WONGSANIT-ASHRAM.ORG
หรือ สถาบันยุวโพธิชน โทรศัพท์ ๐๒-๙๓๖ ๖๖๑๓ มือถือ ๐๘๒-๗๗๖ ๑๘๗๗



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น