วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ร่วม"เกี่ยวก้อยปี 2" ลบเส้นพรมแดนด้วยสื่อภาพยนตร์

 

เชิญชวนผู้สนใจ
ร่วมเรียนรู้และผลิตหนังสั้น สารคดี มิวสิควิดีโอ สป็อตรณรงค์เพื่อความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนชายขอบ และส่งเสริมความเข้าใจในสิทธิมนุษยชนของสังคมไทย

ดาวน์โหลดใบสมัครได้จาก
http://www.friends-without-borders.org/data/application.doc

หรือขอรับที่ holdinghands2@gmail.com
ส่งใบสมัครที่ โครงการเกี่ยวก้อย มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน holdinghands2@gmail.com
โทร 053-805298 
หมดเขต 6 กรกฎาคม 2554 ประกาศผลวันที่ 20 กรกฎาคม 2554

ร่วมเกี่ยวก้อยโดย
มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน, คณะอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง, สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย, มูลนิธิหนังไทย,หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน), ไทยพีบีเอส, คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ, 

สนับสนุนโดย
โครงการสะพานและ USAID

---------------------------------------------------------------------
ที่มาของ "เกี่ยวก้อย" 
บางครั้ง บางหน บางผู้คนก็หลงลืมว่า ผู้ที่แตกต่างด้วยเพศ วัย สภาพร่างกาย ฐานะ สถานะทางกฎหมาย เชื้อชาติ สัญชาติ และความคิดเห็น ก็ล้วนแล้วแต่เป็นมนุษย์ที่ย่อมมีสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เช่นเดียวกับเรา สังคมรับรู้และเข้าใจตนเองผ่านสื่อหลากแขนง และสื่อเหล่านี้ล้วนมีบทบาททั้งทางตรงและอ้อมในการสร้าง "พรมแดน" หรือลด "พรมแดน" อคติระหว่างกลุ่มชน รวมถึงมีอิทธิพลต่อความตระหนักต่อความยุติธรรมในสังคม ทั้งนี้ ภาพยนตร์และวิดีโอ ได้รับการยอมรับว่าเป็นสื่ออันทรงประสิทธิภาพในการสร้างความตระหนัก และทรงอิทธิพลต่อทัศนคติของผู้ชมต่อประเด็นใดหรือกลุ่มชนใดเป็นอย่างยิ่ง เมื่อความเข้าใจในกลุ่มชนหรือกลุ่มสังคมอันหลากหลายและความเข้าใจในสิทธิมนุษยชน คือหนทางที่จะนำสังคมไทยไปสู่สันติ มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดนจึงได้ริเริ่ม "โครงการเกี่ยวก้อย" ขึ้นในปี 2553 โดยในปีแรกดำเนินการร่วมกับสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่และโครงการปิ๊งส์ (สสส.) และในปี 2554 มูลนิธิฯได้ขยายความร่วมมือไปยังคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ (เชียงใหม่) สื่อมวลชน ศิลปิน และนักสิทธิมนุษยชน เพื่อส่งเสริมบทบาทของคนทำภาพยนตร์รุ่นใหม่ ด้วยการจัดเวทีเรียนรู้ ผลิต และเผยแพร่ผลงานสู่สังคมไทย ทั้งนี้ ด้วยความหวังว่า พวกเราจะร่วมกันเปลี่ยนแปลงสังคมซึ่งหวาดระแวงและแบ่งแยกความเป็นมนุษย์ มาเป็นสังคมที่เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อันสันติและยุติธรรม

---------------------------------------------------------------------
เกี่ยวก้อยกันอย่างไร
ในปี 2554 โครงการเกี่ยวก้อยจะดำเนินไปตามลำดับขั้นตอนต่อไปนี้*

1. ขั้นแรก ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 1 ว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชน แนวคิดการพัฒนาโครงการภาพยนตร์ และการเขียนบทภาพยนตร์เบื้องต้น ระหว่างวันที่ 8-14 สิงหาคม 2554 

2. เขียนโครงการ ผู้เข้าร่วมเขียนโครงการภาพยนตร์ เพื่อส่งขอรับทุนสนับสนุน ไม่เกิน 50,000 บาทตามความเหมาะสม ภายในวันที่ 2 ตุลาคม 2554 ประกาศผลโครงการที่ได้รับการสนับสนุน 20 โครงการในวันที่ 17 ตุลาคม 2554

3. ลงลึก อบรมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2 ลงลึกในเชิงเทคนิคการผลิตภาพยนตร์กับวิทยากรซึ่งเป็นผู้กำกับภาพยนตร์และผู้ทรงคุณวุฒิ ระหว่างวันที่ 12-17 พฤศจิกายน 2554 ที่คณะนิเทศศาสตร์ ม.พายัพ จ.เชียงใหม่

4. ทำหนัง ดำเนินการผลิตภาพยนตร์ในการดูแลของพี่เลี้ยงมืออาชีพ เพื่อฉายในเวทีแสดงผลงานและประเมินงานพร้อมกันทั้งหมดภายในสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ 2555

5. ฉายหนัง เจ้าของภาพยนตร์ร่วมแสดงผลงานในเทศกาลภาพยนตร์"บินข้ามลวดหนาม" ในวันที่ 30 มีนาคมถึง 1 เมษายน 2555 ในงานจะมีการประกาศผลการประกวดภาพยนตร์และมอบรางวัล

---------------------------------------------------------------------
ใครจะร่วมเกี่ยวก้อยได้บ้าง
โครงการรับผู้เข้าร่วมที่เป็น นักเรียน-นักศึกษา ผู้สนใจทั่วไป และนักพัฒนา/นักสิทธิมนุษยชน จำนวน 40 คน หลักเกณฑ์การคัดเลือกให้ความสำคัญกับความสนใจในโครงการ และคำนึงถึงความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ ศาสนา โดยผู้สมัครจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้

1. ปัจจุบันพักอยู่ในจังหวัดภาคเหนือตอนบนและสามารถสื่อสารภาษาไทยได้ 
2. อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป (ถ้าไม่เกิน 18 ปีต้องมีจดหมายขออนุญาติพร้อมลายมือชื่อจากผู้ปกครอง
3 สนใจเรียนรู้ หรือกำลังทำงานประเด็นสิทธิมนุษยชนและคนชายขอบ 
4. สนใจการผลิตภาพยนตร์หรือสื่อวิดีโอทุกรูปแบบ
5. สามารถเข้าร่วมได้ตลอดทุกกระบวนการ (โครงการสามารถออกจดหมายเชิญสำหรับใช้ลากิจได้)

---------------------------------------------------------------------
ร่วมเกี่ยวก้อยได้อย่างไร
1. ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ 
www.friends-without-borders.orgwww.facebook.com/HoldingHands2 หรือhttp://comm-arts.payap.ac.th/ หรือติดต่อขอใบสมัครได้ที่ holdinghands2@gmail.com

2. ส่งใบสมัครที่ โครงการเกี่ยวก้อย มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน holdinghands2@gmail.com 
ภายในวันที่ 6 ก.ค. 2554 ซึ่งมูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดนจะตอบรับทันทีที่ได้รับใบสมัคร และแจ้งผลภายในวันที่ 20 ก.ค. 2554 

---------------------------------------------------------------------
* กำหนดวันเวลาอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม สอบถามเพิ่มเติม 
เดชา (089-8513319), ศุภโมกข์ (089-4305265)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น