วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วันที่ 22–26 มิถุนายน 2554 ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน

กทม.ชวนรำลึกกวีเอกโลก"สุนทรภู่"
จัดงานนิทรรศการ/ละครเงา/เสวนา22–26 มิ.ย. 

นายสมศักดิ์ จันทวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม "Close Up สุนทรภู่" ซึ่งจะจัดขึ้น
ระหว่างวันที่ 22–26 มิถุนายน 2554 ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน เพื่อรำลึกถึงคุณูปการในการรังสรรค์วรรณกรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นวรรณกรรมแนวใหม่ที่ประพันธ์ขึ้นเพื่อความบันเทิงของปุถุชนคนทั่วไปในยุคสมยนั้น ที่ถือเป็นการปฏิวัติรูปแบบการแต่งวรรณกรรมของไทยที่มีมาแต่เก่าก่อน และยังเป็นกวีคนแรกที่นำเสนอศิลปะของกลอนสุภาพในการดำเนินเรื่องเป็นหลัก อีกทั้งยังเพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติสุนทรภู่ ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมระดับโลกจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชติ (UNESCO) เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2529 

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 
นิทรรศการที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของสุนทรภู่ในมุมมองที่ต่างไปจากในอดีตผ่านสื่อผสมรูปแบบต่างๆ มีชุดการแสดงละครเงา ในวรรณกรรมสุนทรภู่ประกอบเพลง 
การแสดงสักวาปะทะแร็พ การแสดงละครหุ่นสายเสมา เรื่อง สุดสาครผจญภัย 
การฉายภาพยนตร์ในวรรณกรรมสุนทรภู่ และ
รับฟังการเสวนาหัวข้อ "กวีเก่า กลอนใหม่...ชวนเล่าเรื่อง" นำทีมเสวนาโดย อ.ยุทธ โตอดิเทพย์ อ.วัฒนะ บุญจับ คุณพุฒิยศ ผลชีวิน และคุณพจนาถ พจนาพิทักษ์ 
และการเสวนาหัวข้อ "ปริทัศน์ ปริเทศ...เล่าเหตุสุนทรภู่"นำทีมเสวนาโดย อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ คุณประสาทพร ภูสุศิลป์ธร (เจ้าของนามปากกาคมทวน คันธนู) 
คุณทองแถม นาถจำนง (เจ้าของนามปากกาโชติช่วง นาดอน) อ.อานันท์ นาคคง และคุณจรูญพร ปรปักษ์ประลัย 

จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชื่นชมผลงานวรรณกรรมของสุนทรภู่ กวีเอกของโลก ได้ตามวัน เวลา สถานที่ดังกล่าว สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองวัฒนธรรม สำนักวัฒนธรรมฯ โทร. 02-2466144 

แหล่งที่มาข้อมูล : แนวหน้า.,บ้านเมือง 15 มิถุนายน 2554 


ขอเชิญร่วมกิจกรรมรำลึกสุนทรภู่ 22-26 มิ.ย. 54 
ณ หอศิลป์ฯ กทม.

กทม. จัดกิจกรรม "Close Up สุนทรภู่ " รำลึกผลงานวรรณกรรมทรงคุณค่า พร้อมเชิดชูเกียรติกวีเอกของโลก 22-26 มิ.ย. 54 ณ หอศิลป์ฯ กทม. 

(10 มิ.ย. 54) ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) : นายสมศักดิ์ จันทวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม "Close Up สุนทรภู่ " ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 26 มิ.ย. 54 ณ หอศิลป วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน เพื่อรำลึกถึงคุณูปการในการรังสรรค์วรรณกรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นวรรณกรรมแนวใหม่ที่ประพันธ์ขึ้นเพื่อความบันเทิงของปุถุชนคนทั่วไปในยุคสมัยนั้น ที่ถือเป็นการปฏิวัติรูปแบบการแต่งวรรณกรรมของไทยที่มีมาแต่เก่าก่อน และยังเป็นกวีคนแรกที่นำเสนอศิลปะของกลอนสุภาพในการดำเนินเรื่องเป็นหลัก อีกทั้งยังเพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติสุนทรภู่ ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมระดับโลกจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชติ ( UNESCO) เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2529 

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของสุนทรภู่ในมุมมองที่ต่างไปจากในอดีตผ่านสื่อผสมรูปแบบต่างๆ มีชุดการแสดงละครเงา ในวรรณกรรมสุนทรภู่ประกอบเพลง การแสดงสักวาปะทะแร็พ การแสดงละครหุ่นสายเสมา เรื่อง สุดสาครผจญภัย การฉายภาพยนตร์ในวรรณกรรมสุนทรภู่ และรับฟังการเสวนาหัวข้อ " กวีเก่า กลอนใหม่...ชวนเล่าเรื่อง " นำทีมเสวนาโดย อ.ยุทธ โตอดิเทพย์ อ.วัฒนะ บุญจับ คุณพุฒิยศ ผลชีวิน และคุณพจนาถ พจนาพิทักษ์ และการเสวนาหัวข้อ " ปริทัศน์ ปริเทศ...เล่าเหตุสุนทรภู่ " นำทีมเสวนาโดย อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ คุณประสาทพร ภูสุศิลป์ธร (เจ้าของนามปากกาคมทวน คันธนู) คุณทองแถม นาถจำนง (เจ้าของนามปากกาโชติช่วง นาดอน) อ.อานันท์ นาคคง และคุณจรูญพร ปรปักษ์ประลัย จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชื่นชมผลงานวรรณกรรมของสุนทรภู่ กวีเอกของโลก ได้ระหว่างวันที่ 22 – 26 มิ.ย. 54 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองวัฒนธรรม สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. โทร. 0 2246 6144 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น