วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

กค.เข้าเน็ตไม่ได้ แฮกเกอร์แสบ FBI เตือนชาวโลก

 

กค.เข้าเน็ตไม่ได้ แฮกเกอร์แสบ FBI เตือนชาวโลก

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เตือนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วโลกอาจป่วน หลังตรวจพบขบวนการแฮกเกอร์แสบ ส่งมัลแวร์ DNS Change แทรกซึม ส่งผลให้เดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ อาจเชื่อมต่อเข้าอินเทอร์เน็ตไม่ได้...  

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เตือนว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก อาจเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ หลังจากเอฟบีไอจับกุมขบวนการแพร่โปรแกรมประสงค์ร้าย (มัลแวร์) ที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์เสี่ยงติดไวรัส

เอฟบีไอใช้เวลา 2 ปี ในปฏิบัติการ Operation Ghost Click แกะรอยการทำงานของชาวเอสโตเนีย 6 คน ที่แพร่มัลแวร์ DNS Changer ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ซึ่งจะเชื่อมต่อผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์หลอกลวง ทั้งหมดถูกรวบตัวได้ในเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ในข้อหาฉ้อฉล ส่วนผู้สมรู้ร่วมคิดที่เป็นชาวรัสเซียยังลอยนวลอยู่ เอฟบีไอได้สร้างเว็บไซต์ dcwg.org ให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าไปตรวจสอบว่าเครื่องคอมพิวเตอร์มีมัลแวร์หรือไม่ และลบมัลแวร์ออก

เอฟบีไอ ประเมินว่า มีเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วโลกติดมัลแวร์มากถึง 568,000 เครื่อง ขณะที่แก๊งหลอกลวงนี้ ทำเงินได้มากถึง 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 434 ล้านบาท) จากโฆษณาออนไลน์ โฆษกเอฟบีไอ เผยว่า ได้นำบริการใหม่มาใช้ชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหามัลแวร์ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจึงยังคงเชื่อมต่อได้ตามปกติ แต่เป็นห่วงว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และอินเดีย อย่างน้อย 300,000 คน จะพึ่งพาแต่บริการใหม่นี้และไม่มีการปรับปรุงเครื่องของตนเอง ซึ่งจะทำให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้.

โดย: ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์

24 เมษายน 2555, 13:27 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น