วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

การยื่นเรื่องขอให้พิจารณาปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโรงแรม ซึ่งมีช่องว่างและส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่เรียกรับเงินรายเดือน

 5 เม.ย. 55 -รองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร รับการยื่นเรื่องขอให้พิจารณาปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโรงแรม ซึ่งมีช่องว่างและส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่เรียกรับเงินรายเดือน

นายประชา ประสพดี รองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร รับการยื่นเรื่องขอให้มีการพิจารณาแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องการขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม จากนางสุชาดา นันท์พานิชสกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) และผู้ประกอบการโรงแรมขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ประสบปัญหาจากข้อกฎหมายดังกล่าวและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ที่กำหนดการยื่นขอใบอนุญาตที่ต้องยื่นผ่านกระทรวงมหาดไทย และกำหนดให้ผู้ประกอบการโรงแรมต้องขอใบรับรองการใช้อาคาร แต่กลับติดปัญหาจาก พ.ร.บ.ผังเมือง ที่กำหนดให้อาคารที่จะใช้ประกอบกิจการโรงแรม ต้องมีการขอจดแจ้งเพื่อประกอบกิจการโรงแรม แต่โรงแรมของผู้ได้รับผลกระทบสร้างก่อนที่จะมีการตรากฎหมายดังกล่าว และทำการจดแจ้งเป็นอาคารเพื่อพาณิชยกรรม จึงทำให้เกิดความยุ่งยาก เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ในท้องที่เรียกเก็บค่ารายเดือนอยู่ในปัจจุบัน 
ด้าน รองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องนี้แจ้งต่อประธานคณะกรรมาธิการฯ เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุม โดยจะเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าให้ข้อมูล เพราะต้องการทราบข้อเท็จจริงและดูแลปัญหาให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่ของกฎหมาย        

ลักขณา  เทียกทอง / ข่าว
มันทนา ศรีเพ็ญประภา / เรียบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น