วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

8 ก.พ.2555 กำหนดให้ผู้ให้บริการทุกรายต้องไม่มีการกำหนดระยะเวลาใช้งานและระงับการให้บริการผู้บริโภคที่ใช้บริการระบบพรีเพด

 

อนุฯคุ้มครองผู้บริโภค เตรียมแจ้ง กทค.ลงโทษค่ายมือถือริบเงินผู้บริโภค

Share 



น.ส.สารี อ๋องสมหวังประธานอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคมสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมอนุกรรมการฯ ในวันนี้ (26มี.ค.)ได้มีมติให้ทำหนังสือแจ้งคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เกี่ยวกับการละเมิดมติกทค. ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ หลังจากที่ประชุม กทค. มีมติไปเมื่อ 8 ก.พ.2555 กำหนดให้ผู้ให้บริการทุกรายต้องไม่มีการกำหนดระยะเวลาใช้งานและระงับการให้บริการผู้บริโภคที่ใช้บริการระบบพรีเพด

 

เนื่องจากจำนวนวันการใช้งานของซิมหมดอายุ จนกว่าการหารือระหว่าง กทค.กับผู้ให้บริการจะได้ข้อยุติเกี่ยวกับการกำหนดระยะเวลาการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบพรีเพด แต่ปรากฏว่าในระหว่างที่ยังไม่ได้ข้อยุตินี้ ตั้งแต่ 8 ก.พ.–19 มี.ค. ที่ผ่านมา ยังมีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามาว่าถูกระงับเลขหมายถูกยึดเงินในระบบ 59 ราย แยกเป็นลูกค้าของเอไอเอส 12 ราย ดีแทค 21รายทรูมูฟ 1 ราย และฮัทช์ 24 ราย

 

"อนุกรรมการจึงจะทำหนังสือแจ้งให้ กทค. ทราบถึงการละเมิดมตินี้ เพื่อให้มีคำสั่งปรับทางปกครองกับค่ายมือถือที่ละเมิดมติ  ขณะเดียวกันขอให้ผู้บริโภคที่ถูกละเมิดสิทธินี้ร้องเรียนเข้ามาที่กลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโทร 1200 กด 1"

 

ส่วนปัญหาบริการตู้เติมเงินมือถือออนไลน์นั้น  อนุกรรมการจะทำหนังสือถึง กทค.เพื่อขอให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แก้ไขพ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้ครอบคลุมบริการประเภทนี้ด้วย เนื่องจากปัจจุบันบริการนี้ยังถูกตีความว่าไม่ใช่ช่องทางการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์จึงยังไม่มีหน่วยงานที่เข้ามารับผิดชอบโดยตรงทั้งๆ ที่เป็นบริการที่กระทบกับประชาชนที่มีรายได้น้อยและเยาวชนจำนวนมากมีเงินสะพัดในระบบกว่า 9,000 ล้านบาท

 

ขณะเดียวกันยังจะส่งคณะทำงานสำรวจคุณภาพการให้บริการตู้เติมเงินแต่ละรายทั้งในด้านค่าธรรมเนียมการใช้บริการ ความถี่ในการเกิดความผิดพลาดในระบบเพื่อแจ้งให้ผู้บริโภคทราบต่อไป


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1332740341&grpid=03&catid=&subcatid=


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น