วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

อธิบดีเซ็ง! เมียหลวง-น้อย ขรก.ฟัดกันวุ่น กระทบงานราชการ

อธิบดีเซ็ง! เมียหลวง-น้อย ขรก.ฟัดกันวุ่น กระทบงานราชการ

อธิบดีกรมอุทยานฯ แฉเอง! เมียหลวง-เมียน้อย ข้าราชการป่าไม้ฟัดกันวุ่น ทำงานราชการเสียหาย แถมให้เมียหาผลประโยชน์นอกลู่นอกทาง ออกระเบียบสั่งเมียหัวหน้าหน่วยงานออกจากบ้านพักภายใน 7 วัน... 

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกประชุมระดับผู้บริหารและหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม เช่น หัวหน้าหน่วยงานในโครงการพระราชดำริ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่า หน่วยจัดการต้นน้ำ เป็นต้น กว่า 1,000 คน เข้ารับมอบนโยบาย โดยนายดำรงค์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญขณะนี้คือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการในเรื่องการเพาะกล้าไม้ เพื่อปลูกป่าต้นน้ำตามนโยบายของรัฐบาล โดยขณะนี้ทราบว่ามีกล้าไม้ค้างเก่าอยู่ 2 ล้านกล้า ก็ขอให้หน่วยงานที่มีความพร้อมดำเนินการปลูกตามแผนระยะสั้นไปก่อนที่จะรองบประมาณทั้งหมดออกมา 

นายดำรงค์ กล่าวว่า ความสำเร็จในการปลูกป่าคือเรื่องกล้าไม้ ดังนั้นต้องเร่งเพาะกล้าไม้ทั้งไม้โตเร็ว และไม้เนื้อแข็งที่โตช้าเพื่อเตรียมดำเนินโครงการระยะยาวต่อไป นอกจากนั้นขอให้ทุกหน่วยเร่งสำรวจว่าพื้นที่ของตัวเองควรจะต้องมีจุดพิทักษ์ป่าเพิ่มเติมเท่าใดบ้าง เพราะผ่านมา 10-20 ปีก็ยังอยู่ในสภาพเดิม จนบ้านเรือนประชาชนล้อมพื้นที่ของกรมอุทยานฯ ไว้หมดแล้ว ทั้งนี้ในเรื่องสัตว์ป่าต้องให้ความสำคัญในเรื่องการแจ้งคุ้มครองสัตว์ป่า ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ถ้ามีการร้องเรียนว่าประชาชนหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแจ้งคุ้มครองสัตว์ป่ากับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ แล้วไม่ได้รับความร่วมมือ เมื่อเรื่องมาถึงตนท่านจะต้องถูกดำเนินการ 

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวอีกว่า อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ขณะนี้ตนได้รับร้องเรียนในเรื่องภรรยา ภรรยาน้อย เข้าไปตบตีกันวุ่นวายในที่ทำการสำนักงานป่าไม้เขต สำนักงานหน่วยงานภาคสนาม ทั้งที่ทำการอุทยานฯ เขตรักษาพันธุ์ทั่วประเทศและพื้นที่อื่นๆ ดังนั้นใครที่มีภรรยาหลวง หรือภรรยาน้อยโดยเฉพาะที่ทำงานอยู่ในสำนักงานที่ตัวเองเป็นหัวหน้าหน่วยรับผิดชอบดูแล ขอให้ไปเอาภรรยาออกจากที่พักในอุทยานฯ เขตรักษาพันธุ์ฯ ภายใน 7 วัน เพราะมีปัญหาทั้งเรื่องการหึงหวง ตบตีกันเลอะเทอะไปหมด ดังนั้นขอให้ไปกำจัดออกไปให้หมด 

"ได้รับร้องเรียนในเรื่องเหล่านี้เต็มไปหมด มีมาขอให้มีการตั้งกรรมการสอบหัวหน้าหน่วยงานต่างๆ ของกรมอุทยานฯ ที่ให้เมียหลวง หรือเมียน้อยมาเป็นเจ้าหน้าที่ในสำนักงาน ซึ่งสุดท้ายก็เข้ามาบงการทุกอย่างแทนสามีที่เป็นหัวหน้าหน่วยงาน ทำให้การปฏิบัติงานขาดประสิทธิภาพประสิทธิผล เป็นผลเสียกับทางราชการ ทำให้เจ้าหน้าที่คนอื่นปฏิบัติงานได้ไม่เต็มที่ เพราะเกรงใจเมียหัวหน้าฯ ด้วย และไม่รู้จะฟังใคร ทำให้บริหารจัดการการทำงานกันไม่ได้ ดังนั้นหากใครมีเมียหลวงหรือเมียน้อยทำงานอยู่ในสำนักงานก็ขอให้เอาออกภายใน 7 วัน เพราะทำให้การปกครองเสียหมด ทั้งเมียน้อยเมียหลวงเข้ามาทำแทนผัวให้วุ่นไปหมด" นายดำรงค์ กล่าว

นายดำรงค์ ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้มีภรรยาหลวงมาร้องห่มร้องไห้กับตน ทำราวกับตนเป็นศิราณีที่ต้องให้คำปรึกษา เล่นเอาตนปวดหัวไปหมด โดยภรรยาหลวงมาร้องเรียนว่าสามีที่เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่ให้เงินเลี้ยงดู ส่งเสีย ขอให้ตนต้องตั้งกรรมการสอบสามี ตนขอให้ทุกคนที่มาในวันนี้ไปเคลียร์เรื่องเหล่านี้ให้เรียบร้อย ให้จบโดยเร็วที่สุด ดังนั้น ตนจะออกเป็นระเบียบว่าห้ามไม่ให้ทั้งเมียหลวง เมียน้อย ไปนั่งกินนอนกินกับสามีในบ้านพักของอุทยานฯ เขตรักษาพันธุ์ฯ หรือตามหน่วยต่างๆ เพราะนอกจากปัญหาการหึงหวง ตบตี เลอะเทอะเป็นเรื่องที่น่าอายแล้ว ยังมีปัญหาเจ้าหน้าที่บางคนปล่อยให้ทั้งเมียหลวงและเมียน้อย ทำเรื่องนอกลู่นอกทางหาผลประโยชน์เข้าตัวเอง ดังนั้นให้ไปเช่าบ้านให้อยู่ข้างนอกหน่วย จะมีเป็น 10 คนก็ไม่ว่าแต่ขอให้ไปอยู่นอกหน่วย ยกเว้นกรณีที่เมียหลวงป่วย เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ไม่มีลูกเต้าดูแล แต่อย่ามาตบตีกันในหน่วยให้อายเขา เสียทั้งเวลาราชการ และเสียทั้งเวลาตั้งกรรมการสอบ หากพบว่าใครยังไม่ปฏิบัติตาม และมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่กรมอุทยานฯ ท่านจะต้องถูกย้ายเข้ามาประจำที่กรมอุทยานฯ.

โดย: ทีมข่าวการศึกษา

9 มีนาคม 2555, 22:45 น.

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น