วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555

ตามไปดูบ่อน้ำมันแห่งใหม่ใจกลางกรุง ย่านทวีวัฒนา งานนี้ใครได้ใครเสีย


 

ตามไปดูบ่อน้ำมันแห่งใหม่ใจกลางกรุง ย่านทวีวัฒนา งานนี้ใครได้ใครเสีย (ชมคลิป)

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 เวลา 08:00:07 น.

Share 




รับชมข่าว VDO

 


จากกรณีที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา หารือในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 13 สมัยสามัญนิติบัญญัติว่า กทม.มีน้ำมันจำนวนมหาศาล และมีบริษัทต่างชาติแห่งหนึ่งได้รับสัมปทานสำรวจแหล่งปิโตรเลียมใต้พื้นดิน บนแปลงบริเวณริมถนนพุทธมณฑลสาย 2 เขตทวีวัฒนา เพราะจากการสำรวจด้วยคลื่นไฟฟ้าที่เกิดขึ้นไปก่อนหน้านี้พบว่ามีน้ำมันจริง


จากการลงพื้นที่สำรวจบริเวณดังกล่าว พบว่า พื้นที่ประมาณ 3 ไร่ ห้อมล้อมด้วยด้วยสังกะสีสีเขียวสูงราว 5 เมตร ถูกกันให้เป็นพื้นที่เตรียมขุดเจาะสำรวจหาน้ำมัน โดยบริษัทที่ได้รับการสัมปทานจากกรมพลังงานเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน คือ บริษัท มิตรา เอนเนอร์ยี่ ลิมิเต็ด ซึ่งจะเริ่มสำรวจในวันแรก 29 กุมภาพันธ์ นี้ ขณะเดียวกัน


นางอมรา ซันใจซื่อ ชาวบ้านที่อยู่ติดกับสถานที่ตั้งเพื่อเตรียมขุดเจาะน้ำมัน หรือห่างจากบริเวณดังกล่าวประมาณ 500 เมตร กล่าวว่า บริษัทดังกล่าว ได้เริ่มเข้ามาสำรวจเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ก่อนจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม และกลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อต้นปี 2555 ทั้งนี้ ชาวบ้านบอกว่า นายทุนได้เรียกชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงมาพูดคุยหลายครั้ง โดยสอบถามว่าได้รับผลกระทบอะไรบ้าง ก่อนให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งไปเป็นกรรมการร่วม เพื่อเข้าใจลักษณะการทำงาน และให้ไปร่วมทำบุญตั้งศาลพระภูมิไปเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาด้วย นอกจากนี้ เมื่อช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมาก็ยังแจกน้ำมันหลังละ 20 ลิตร เพื่อสูบน้ำออกจากบริเวณบ้าน ขณะเดียวกันยังให้ใช้พื้นที่ซึ่งถมดินเรียบร้อยแล้วเป็นสถานที่พักจอดรถของชาวบ้านชั่วคราว เนื่องจากอยู่สูงกว่าพื้นที่อื่นๆ


นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่า เดิมเป็นพื้นที่ว่างเปล่า และมีชาวบ้านนำขยะมาทิ้งไว้ จากนั้นก็มีนายทุนมาสุ่มตรวจ และนำดินบริเวณโดยรอบบ้านไปสำรวจ เมื่อถามว่าเชื่อหรือไม่ว่าจะมีน้ำมันอยู่จริงนั้น เรื่องนี้เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่ที่รับรู้มาก็คือว่า เขามาสำรวจก่อนว่ามีจริงหรือไม่ ถ้าไม่มีก็คงต้องเลิกไป


ด้านนายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นส.ส.ในพื้นที่ กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยนายคำนูณ เตรียมยื่นต่อประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการพิจารณาถึงความเหมาะสม ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย และบอกว่าการที่จะทำได้หรือไม่นั้นจะต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์ และจะต้องมีความชัดเจนว่า อนุญาตให้มีการสำรวจ มีการเตรียมการแก้ไขปัญหาหรือดำเนินการอย่างไร เนื่องจากตนติดตามเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันพื้นที่เขตทวีวัฒนาถือว่าเป็นพื้นที่สีเขียวด้วย 


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1330356582&grpid=06&catid=01&subcatid=0100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น