วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

ประเด็นนโยบายสาธารณะเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย จำนวน ๑๑๔ ข้อเสนอ จาก ๑๕๒ องค์กร/เครือข่าย / ร่างระเบียบวาระสมัชชาปฏิรูประดับชาติ

 

ร่างระเบียบวาระสมัชชาปฏิรูประดับชาติ

ตามที่คณะกรรมการดำเนินการจัดสมัชชาปฏิรูป (คจสป.) โดยคณะอนุกรรมการวิชาการได้เปิดโอกาสให้องค์กร/เครือข่ายต่างๆ ได้มีส่วนร่วมในการเสนอประเด็นนโยบายสาธารณะ เพื่อกำหนดเป็นระเบียบวาระการประชุมสมัชชาปฏิรูประดับชาติ ครั้งที่ ๒ พ.ศ.๒๕๕๕ ซึ่งมีองค์กร/เครือข่ายต่างๆ ได้ให้ความสนใจและเสนอประเด็นนโยบายสาธารณะเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย จำนวน ๑๑๔ ข้อเสนอ จาก ๑๕๒ องค์กร/เครือข่าย

คณะกรรมการดำเนินการจัดสมัชชาปฏิรูป (คจสป.) ได้ดำเนินการพิจารณาข้อเสนอประเด็นนโยบายสาธารณะเพื่อกำหนดเป็นร่างระเบียบวาระสมัชชาปฏิรูประดับชาติ ครั้งที่ ๒ พ.ศ.๒๕๕๕โดยพิจารณาความสำคัญและการมีผลกระทบในวงกว้าง หรือเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง เป็นประเด็นเชิงนโยบายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม หรือนำไปสู่การปฏิรูปเชิงโครงสร้าง มีความพร้อมทั้งด้านวิชาการ มีข้อมูลการวิเคราะห์/สังเคราะห์ด้านวิชาการ มีเจ้าภาพพร้อมขับเคลื่อนให้เกิดการปฏิบัติ มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และพิจารณาร่วมกับข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป (คสป.) เป็นแนวทางในการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญในการกำหนดระเบียบวาระ จึงได้มีมติในการประชุมคณะกรรมการดำเนินการจัดสมัชชาปฏิรูป (คจสป.) ครั้งที่ ๗/๒๕๕๔ วันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๔ ให้กำหนดร่างระเบียบวาระสมัชชาปฏิรูประดับชาติ ครั้งที่ ๒ พ.ศ.๒๕๕๕ จำนวน ๗ ระเบียบวาระ ดังนี้

1) การปฏิรูประบบแรงงานและสวัสดิการ: การเพิ่มอำนาจต่อรองของแรงงาน,การปรับโครงสร้างค่าจ้างและการคุ้มครองแรงงาน

2) การปฏิรูประบบเกษตรกรรม : ความมั่นคงเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตเกษตรกร

3) การปฏิรูปโครงสร้างอำนาจ สู่การปรับดุลอำนาจที่เหมาะสมระหว่างรัฐบาลกลางกับชุมชนท้องถิ่น

4) การปฏิรูประบบการเมือง : พัฒนาความเป็นพลเมืองในสังคมประชาธิปไตย

5) การปฏิรูปโครงสร้างและกฎหมายด้านที่ดิน : การบริหารจัดการที่ดิน

6) การปฏิรูปการศึกษา: ปรับทิศทางการศึกษาเพื่อสร้างคุณภาพ

7) การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม : การปฏิรูประบบกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมที่มุ่งสู่สังคม "นิติธรรม"

ทั้งนี้ คจสป. ได้มอบหมายให้อนุกรรมการวิชาการ ดำเนินการจัดกระบวนการปรึกษาหารือร่วมกันระหว่างองค์กร/เครือข่ายที่ร่วมเสนอประเด็น และองค์กร/เครือข่ายที่เกี่ยวข้องในประเด็นนั้นๆ เพื่อจัดตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำรายงานวิชาการและสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม ในการจัดทำร่างข้อเสนอ/มติ ในแต่ละระเบียบวาระ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในสมัชชาปฏิรูประดับชาติต่อไป

**********************************

Attachment Size
เอกสาร | ร่างระเบียบวาระสมัชชาปฏิรูประดับชาติ 1.96 MB
http://www.reform.or.th/news/732

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น