วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

จบสักที! ไอซีที เซ็นแท็บเล็ตที่ 82 เหรียญฯลอตแรก 4 แสนเครื่อง


จบสักที! ไอซีที เซ็นแท็บเล็ตที่ 82 เหรียญฯลอตแรก 4 แสนเครื่อง

ปลัดไอซีที เซ็นแท็บเล็ตกับสโคปแล้ว จัดส่งลอตแรก 4 แสนเครื่อง ราคาเครื่องละ 82 เหรียญสหรัฐฯ คาด 60 วัน ส่งถึงสุวรรณภูมิ เด็กทันใช้เทอมแรก...  

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2555 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวภายหลังการร่วมลงนาม โครงการคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียนทุกคน (One Tablet PC Per Child) หรือโครงการจัดหาแท็บเล็ตเด็ก ป.1 กับบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด โดยมี นายจุน หลิว ประธาน บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป และนางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที ร่วมลงนาม และมี นายผานิตย์ มีสุนทรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ ศธ. เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ว่า รัฐบาลไทยได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลจีน ว่าด้วยความร่วมมือเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2554 ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลมีนโยบายที่จะเริ่มดำเนินการอย่างเร่งด่วนในปีแรก คือการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้แก่โรงเรียน เริ่มทดลองในโรงเรียนนำร่องชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ควบคู่กับการเร่งพัฒนาเนื้อหาที่เหมาะสม ตามหลักสูตรบรรจุลงในแท็บเล็ต รวมทั้งจัดทำระบบอินเทอร์เน็ตไร้สายตามมาตรฐานการให้บริการในสถานศึกษาที่กำหนดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


ทั้งนี้ ภายหลังการดำเนินการจัดหา กระทรวงไอซีทีได้นำเสนอแนวทางการจัดหาแท็บเล็ตให้ ครม.พิจารณา โดยมีมติเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2555 อนุมัติการจัดซื้อจัดหาจากจีน บนพื้นฐานของบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนดังกล่าวข้างต้น โดยรัฐบาลจีนได้แนะนำบริษัทผู้ส่งออกแท็บเล็ต ที่มีคุณภาพของประเทศจีน เพื่อให้ผู้ซื้อเลือกหนึ่งบริษัทจากกลุ่มบริษัทเหล่านี้ในการจัดหาและการส่งมอบแท็บเล็ตมายังประเทศไทย


"ไอซีที ตกลงจัดซื้อแท็บเล็ต จากเสิ่นเจิ้น สโคป ซึ่งเป็น 1 ใน 4 บริษัทที่รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนแนะนำ ซึ่งการลงนามครั้งนี้มีเงื่อนไขที่จะสั่งซื้อเแท็บเล็ต จำนวนทั้งสิ้น 4 แสนเครื่อง มูลค่าทั้งหมดจำนวน 32,800,000 เหรียญสหรัฐฯ ราคาเครื่องละ 82 เหรียญสหรัฐฯ จัดส่งทางสนามบินสุวรรณภูมิ มีกำหนดให้ส่งมอบภายใน 60 วัน และจะซื้อเพิ่มเติม โดยทำคำสั่งซื้อเพิ่มเติม อีกจำนวนไม่เกิน 1 ล้าน เครื่องต่อไป ส่วนการจัดส่งแท็บเล็ต 60 วัน คือ เดตไลน์การส่งแต่ละครั้งของจีน จีนจะจัดส่งกี่เครื่องก็ได้ แต่วันที่ 60 ต้องส่งครบทั้ง 4 แสนเครื่อง หากไม่ครบจะต้องมีบทลงโทษ โดยการจัดส่งบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะเป็นผู้รับผิดชอบ" รมว.ไอซีที กล่าว


น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ กำลังการผลิตของสโคปอยู่ที่ 3 หมื่นเครื่อง โดยการส่งมอบครั้งนี้ แบงก์การันตีอยู่ที่ 50 ล้านบาท คิดเป็น 5% ของการส่งมอบลอตนี้ แต่จะมีการเซ็นสัญญาเพิ่มอีก เมื่อมีการส่งมอบ ส่วนเนื้อหาที่จะบรรจุลงในแท็บเล็ตนั้นมีจำนวน 5 กลุ่มวิชาเรียน คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ และ 8 สาระวิชา โดยแบ่งเป็นการเรียนเทอม 1 เทอม 2 และมีเนื้อหาที่เข้าใช้งานได้ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยขณะนี้มีโรงเรียนที่พร้อมใช้งานแท็บเล็ต ป.1 แล้ว 9,600 โรงเรียน โดย 20,000 กว่าโรงเรียนมีอินเทอร์เน็ตแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม เดือน พ.ค. ที่เปิดภาคเรียนนี้ เด็ก ป.1 จะได้รับการปรับพื้นฐานเพื่อรองรับการเรียนการสอนได้ และเดือน ก.ค. เด็กจะได้ใช้งานแท็บเล็ตที่บรรจุตำราเรียนของกระทรงศึกษาธิการพร้อมแล้ว


สำหรับคุณลักษณะของเครื่องที่ บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคปฯ เสนอมานั้น คือหน้าจอ 7 นิ้ว มีหน่วยประมวลผลกลางมีความเร็วสัญญาณนาฬิกา 1.2 GHz มีหน่วยความจำหลัก (RAM) จำนวน 1 GB ใช้แบตเตอรี่ชนิด Lithium Polymer ขนาดความจุ 3600 mAh มีการรับประกันเป็นระยะเวลา 2 ปี จัดซื้อทั้งหมดจำนวน 1 ล้านเครื่อง ราคาเครื่องละ 82 เหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นราคาประมาณ 2,400 บาท ใช้งบประมาณรวม 2,400 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าทีมงานกระทรวงไอซีที ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้ที่ห้องประชุมใหญ่ แต่ได้คำสั่งจากผู้ใหญ่ระดับกระทรวงให้เปลี่ยนแปลงห้องกะทันหัน ทำให้การแถลงข่าวในวันนี้ใช้ถึง 2 ห้อง คือห้องลงนามเซ็นสัญญา และห้องแถลงข่าวภายหลังเซ็นสัญญา โดยเริ่มเซ็นสัญญาในเวลา 10.25 น.

 

 

 

 

โดย: ทีมข่าวไอทีออนไลน์

10 พฤษภาคม 2555, 13:30 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น